Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Tháng Tám này, công nghệ đường biên điện tử sẽ đi vào hoạt động?

Tháng Tám này, công nghệ đường biên điện tử sẽ đi vào hoạt động?

Tháng Tám này, công nghệ đường biên điện tử sẽ đi vào hoạt động?
SoiKeo.com - Hiện tại, BTC Premier League đang hết sức mong mỏi công nghệ đường biên điện tử sẽ kịp thời đi vào sử dụng trong mùa giải Premier League 2013-2014. BTC giải đấu cao nhất nước Anh hi vọng một giải đấu minh bạch có thể được tổ chức ngay trong năm nay.
Vẫn rất nhiều những bàn thắng bị từ chối vì các trọng tài cho rằng bóng chưa vượt qua vạch vôi, vẫn rất nhiều trận đấu bị bẻ ngoặt theo một hướng khác bởi câu hỏi chỉ camera có thể giải đáp "Bóng đã qua vạch vôi hay chưa?". Thậm chí có cả những giải đấu, những chiếc cúp được trao nhầm chủ. Điều đó đã thúc giục các nhà khoa học cho ra đời công nghệ đường biên điện tử và áp dụng hết sức thành công vào bộ môn tennis, đưa lịch sử của môn thể thao này sang một trang mới. Dù rằng người ta đã rất nóng lòng đưa công nghệ này vào sử dụng ở môn bóng đá, thế nhưng những lí do như "vẫn còn quá sớm", "cần thử nghiệm thêm" đã làm cho quá trình đưa Hawk-eye vào môn thể thao vua trở nên chùng chình và chậm tiến độ so với dự kiến. BTC Premier League đã hết sức nóng lòng và sẵn sàng đưa công nghệ này vào sử dụng thực tiễn, vì thế họ đang thúc giục FIFA hoàn tất những kiểm nghiệm cuối cùng để có quyền dùng Hawk-eye vào mùa giải tới.

Thứ Ba vừa qua, cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới đã thông báo rằng công nghệ này sẽ chính thức được đi vào sử dụng trong năm nay, sau một loạt các thử nghiệm về độ tin cậy. Cụ thể hơn, giải đấu đầu tiên trong năm nay mà FIFA đưa Hawk-eye vào sử dụng sẽ là Confederations Cup. Còn với riêng nước Anh, một kế hoạch đã được vạch ra hết sức rõ ràng từ năm ngoái. Thậm chí, họ đã có được sự cấp phép của Hawk-eye và GoalRef, những cơ quan điều hành trực tiếp công nghệ này để được sử dụng hệ thống Mắt diều hâu (tên khác của công nghệ Đường biên điện tử) vào các trận đấu có quy mô lớn.

 Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chuyên gia thì độ tin cậy của hệ thống này vẫn chưa thể đạt 100% và không thể áp dụng ngay như môn tennis. Vì lí do này, việc Hawk-eye có được đưa vào sử dụng trong tháng Tám tới vẫn còn ở mức hi vọng 50-50. Nếu chỉ xét đơn thuần về mặt chuyên môn, cũng tương đối khó hiểu cho quyết định này của HawkEye và GoalRef, bởi lẽ Cúp Vô địch thế giới các CLB được tổ chức tại Nhật Bản tháng 12 vừa rồi đã chứng kiến sự thành công vang dội của Hệ thống Đường biên điện tử thử nghiệm với sự quản lý của cả 2 công ty này, trong khi Premier League thì đã rất nóng lòng. Về vấn đề này, đại diện cho Premier League, một quan chức cấp cao phát biểu: "Premier League từ lâu đã ngóng đợi được sử dụng công nghệ Đường biên điện tử trong thực tiễn. Đã và đang thảo luận với FIFA về vấn đề bản quyền và độ tin cậy, chúng tôi hết sức mong mỏi được đưa Đường biên điện tử vào sử dụng càng sớm càng tốt."

Tiếp tục thử nghiệm và thử nghiệm, Hawk-eye tính đến nay đã trong thời gian thử nghiệm tròm trèm nửa thế kỉ, một quãng thời gian quá đủ để người ta hoàn thành dự án làm mới nền bóng đá. Tìm hiểu sâu thêm thì được biết, hệ thống này không hề có bất kì vấn đề gì về chuyên môn, mà 2 công ty của Anh, HawkEye và GoalRef đang... tranh nhau quyền quản lý hệ thống này, bởi sau một thời gian hợp tác với nhau, 2 công ty này sẽ phải đối đầu trong việc kí hợp đồng thỏa thuận với Premier League. FIFA cho hay, Premier League chỉ được kí hợp đồng với 1 trong 2 công ty quản lý hệ thống Đường biên điện tử. Cả 2 công ty đều đã được FIFA cấp phép về bản quyền của Hệ thống Đường biên điện tử, và đáng tiếc lại đang tranh chấp nhau vì lợi nhuận, bất chấp việc thay đổi môn thể thao vua theo hướng tích cực, điều mang lại lợi nhuận lớn hơn nhiều.

GoalRef và HawkEye còn tranh nhau dài dài... Liệu đến tháng Tám họ đã giải quyết xong?
 
** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày:  http://www.facebook.com/soikeo.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét