Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

SoiKeo.vn - Sự thật về số lượng fan khổng lồ của M.U

SoiKeo.vn - Sự thật về số lượng fan khổng lồ của M.U

SoiKeo.com - Hồi tháng 5 năm ngoái, Quỷ đỏ MU đã công bố 1 con số kỷ lục về lượng NHM của họ trên toàn thế giới: 659 triệu, tức gần bằng 1/10 dân số thế giới hiện tại.
Điều cần biết về con số “659 triệu”

MU đã và đang là CLB có sức hút lớn nhất, nhận được nhiều sự quan tâm nhất và nổi tiếng nhất toàn cầu. Để chứng minh thêm cho nhận định này, BLĐ MU đã mời công ty chuyên cung cấp các số liệu thống kê nổi tiếng nhất vương quốc Anh là Kantar Media làm một cuộc khảo sát trên phạm vi toàn thế giới để tìm ra số lượng những người hâm mộ MU. Theo đó có tới 659 triệu người ủng hộ MU, tăng gấp đôi so với con số 333 triệu công bố hồi năm 2007.

Trong số 659 triệu đó, có 325 triệu người ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, 173 triệu người ở khu vực Trung Đông và châu Phi, 90 triệu người ở khu vực châu Âu và 71 triệu người ở khu vực châu Mỹ. Cụ thể số lượng NHM của MU ở một số nước châu Á như sau: Trung Quốc 108 triệu, Indonesia 55 triệu, Ấn Độ 35 triệu và ở Việt Nam là 26 triệu.

Rõ ràng 659 triệu là một con số quá ấn tượng đối với 1 CLB bóng đá nói riêng và CLB thể thao nói chung. Nó biến MU trở thành 1 thương hiệu có tầm ảnh hưởng rộng khắp. Tuy nhiên vẫn còn có những khúc mắc cần phải làm rõ xung quanh con số “659 triệu”.

Ở Vương quốc Anh, MU chỉ có 1% trong tổng số 659 triệu người biết đến họ.
Trước hết cần phải khẳng định rằng 659 triệu này không phải là 659 triệu “fan”, tức những người hâm mộ một cách thực sự của Quỷ đỏ. Công ty Kantar và MU khi công bố con số 659 triệu đã dùng từ “followers” chứ không phải từ “fans”. “Followers” tức là một nhóm gồm những người đơn thuần chỉ là ủng hộ, thích hoặc chỉ biết đến, nghe đến cái tên MU (theo giải thích của công ty Kantar). Hay nói cách khác, nếu chính xác phải nói "MU có 659 triệu người "biết đến" chứ không phải là "659 triệu fan hâm mộ" trên toàn cầu.

Công ty Kantar đã tiến hành khảo sát không phải với tất cả 659 triệu người một cách trực tiếp, mà chủ yếu khảo sát trên mạng trực tuyến bằng việc đưa ra 1 số câu hỏi để các cá nhân (từ 18 tuổi trở lên) khắp nơi trên thế giới trả lời. Cụ thể công ty Kantar chỉ tiến hành khảo sát 53.287 cá nhân đến từ 39 quốc gia trên toàn thế giới. Câu hỏi đưa ra gồm nhiều câu nhưng trong đó có 2 câu quan trọng nhất để Kantar có thể dựa vào đó để tính ra con số “followers” của Quỷ đỏ, đó là: 1. MU có phải là CLB mà bạn yêu thích trong bóng đá? 2. Liệu bạn có muốn đưa MU vào danh sách những CLB yêu thích của bạn?

Tức là công ty Kantar sẽ chỉ tiến hành khảo sát dựa trên một nhóm người cụ thể sau đó bằng các biện pháp nghiệp vụ thống kê khác để kết luận ra con số 659 triệu nêu trên. Như vậy, dù có chính xác đến như thế nào thì con số 659 triệu cũng chỉ là một con số mang tính tương đối chứ chưa phải là một con số chuẩn xác một cách tuyệt đối nhất.

MU chỉ nổi tiếng ở các nước đang phát triển

Ông Richard Brinkman, Giám đốc công ty Kantar từng nhận xét về số lượng CĐV của MU như sau: “Theo con số thống kế của chúng tôi, trên thế giới có khoảng 1,6 tỷ người yêu thích bóng đá. Trong đó có 659 triệu người thích MU. 88% trong số 659 triệu đó đến từ các nước đang phát triển và chỉ có 1% đến từ vương quốc Anh.”

Thị trường mà MU có sức hút nhất chính là ở châu Á với 325 triệu “followers” (chỉ những người biết đến MU), chiếm 7,9% dân số toàn châu Á. Tiếp theo là đến thị trường châu Phi và Trung Đông với 173 triệu “followers”, chiếm 14,2% dân số toàn khu vực này. Ở châu Á, 2 quốc gia có nhiều “followers” nhất của MU là Trung Quốc 108 triệu và Indonesia 55 triệu. Giải thích cho số lượng “followers” khổng lồ của MU tại Trung Quốc hay Indonesia có thể kể tới yếu tố truyền hình. Tại 2 quốc gia này, các trận đấu của MU tại Premier League hay cúp C1 đều được phát miễn phí, trên các kênh sóng phổ biến có nhiều người xem nhất.

Còn tại vương quốc Anh, số lượng “followers” của MU chỉ chiếm 1% trong tổng số 659 triệu, tức chỉ có 6.59 triệu. Theo con số thống kê, toàn vương quốc Anh có khoảng 2 triệu CĐV bóng đá là hàng tuần đều đặn tới sân theo dõi các trận đấu. Còn số lượng “fan phong trào”, tức chỉ biết đến bóng đá ở vương quốc Anh rơi vào khoảng 20 đến 30 triệu người. Con số này cho thấy MU ở vương quốc Anh không phải là cái tên quá nổi tiếng như ở 1 số khu vực khác trên toàn thế giới.

Bảng thống kê số lượng "followers" của MU tại 1 số quốc gia trên TG:
 
** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày:  http://www.facebook.com/soikeo.vn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét