Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

SoiKeo.vn - Stephan El Shaarawy: Chống lại một Messi trưởng thành

SoiKeo.vn - Stephan El Shaarawy: Chống lại một Messi trưởng thành

Nếu Messi trở lại tuổi 20, thì có lẽ, anh cũng phải “choáng” trước những gì “cậu bạn” El Shaarawy (nếu hai anh bằng tuổi nhau) đang làm được ở Milan.
Các con số thống kê chỉ ra rằng, ở tuổi 20, El Shaarawy đã phi thường hơn cả thiên tài đang đứng trên đỉnh cao vũ đài bóng đá nhân loại. El Shaarawy 20 tuổi, có 18 bàn sau 31 trận, trội hơn Messi, “chỉ” 16 bàn sau 40 lần ra sân. Một kết luận: Nếu “El Sha” bằng tuổi Messi, thì đường đua Messi-El Shaarawy, chứ không phải Messi-Ronaldo, mới trở thành nơi nóng nhất của làng túc cầu thế giới?


Nhưng kể cả có dẹp các con số thống kê khô khan sang một bên, người Ý vẫn có quyền vênh mặt, vì vai trò của “El Sha” với Milan bây giờ, quan trọng hơn nhiều của Messi với Barca ngày trước.

Milan là tập hợp của những món hàng phế thải, đã và đang trông cậy cả vào những bước chạy của một cậu nhóc 20 tuổi, suốt từ đầu mùa. “El Sha” làm tất cả: ghi bàn, kiến tạo và hy sinh, tự vắt kiệt sức mình bằng gần 2.500 phút thi đấu (nhiều nhất đội) trên sân, vì mục tiêu top 3 Rossoneri đặt ra từ đầu. Chỉ đến khi Balotelli đến, gánh nặng trên vai “số 92” mới nhẹ bớt, “cho phép” anh chấn thương, cho phép anh nghỉ ngơi, tự lo cho riêng bản thân mình một chút (nghỉ trận gặp Parma).

20 tuổi, Messi phải làm gì? Được sử dụng thận trọng và nâng niu như một báu vật, một công tử, trong tay Rijkaard, dưới sự chỉ dạy của Ronaldinho, thần tượng của anh. Đều đặn hàng tuần, anh ra sân với sự ăn ý đã thấm nhuần nhờ lò La Masia chỉ dạy, nhận bóng (như bây giờ vẫn vậy) từ hai chiếc máy kiến tạo kiệt xuất nhất hành tinh, Iniesta, Xavi chơi sau lưng…

Messi được phép nghỉ ngơi, “được” làm kép phụ, thong dong làm quen với cảm giác ở đội Một, sống cuộc đời của một đứa trẻ được nâng niu, như những lần Ronaldinho công kênh anh trên vai, để nghe cho rõ cả sân Camp Nou đang réo gọi, sau mỗi bàn ghi được. Khác hẳn hình ảnh “El Sha”: lầm lũi kiếm bóng, tự mình làm ra tất cả, để rồi như một lão tướng, an ủi toàn đội bằng những bàn thắng trong đôi tay luôn dang rộng kiêu hãnh khi ăn mừng. Messi 20 tuổi, đâu có “lớn” bằng anh.

Ai giúp được El Sha?

Chàng trai trẻ mặc áo đỏ-đen đang đứng trước nguy cơ chịu cảnh cô độc trong cuộc chiến giữa “bầy Sói” Barcelona, mà Messi, đối thủ lớn nhất, đã được cung phụng từ những chi tiết nhỏ nhất. Tình cảnh của “số 92” bây giờ, giống hệt Neymar của người Brazil: buộc phải đứng im cho người ta “thổi” anh lên mây xanh, để sánh cho kịp với Messi, trong bối cảnh làng bóng Brazil khan hiếm tài năng một cách kinh khủng…

Giả thiết chỉ là giả thiết, và thực tế cay đắng là Messi hơn El Shaarawy 5 tuổi, đã trải qua mọi sân bóng, mọi thời khắc nguy nan của đời cầu thủ, dù có thể xuất phát chậm hơn “El Sha” đôi chút ở tuổi 20. Một bên là “El Pulga”, vừa phá cột mốc 300 bàn của bản thân ở La Liga, và bên kia với El Shaarawy non choẹt, đang bị ép “chín” sớm, với vỏn vẹn đôi chục bàn trong đời cầu thủ vừa mới bắt đầu.

Thảm họa với “El Sha” không phải là chấn thương anh gặp sẽ không cho anh nền tảng thể lực tốt nhất đêm nay, cũng không phải là đối thủ Messi quá vĩ đại, sẽ khiến anh sợ hãi. Thảm họa chỉ đến, khi anh cô đơn. Kịch bản rất dễ xảy ra là Barca sẽ “đá ma” Milan trong phần lớn trận đấu. Và khi đó, vai trò của những Boateng, Nocerino, Flamini… (giành bóng cho El Sha và toàn đội), cùng sự sáng suốt của Montolivo (kiến tạo cho anh) sẽ góp vào hơn 50% thành bại.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét