Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

SoiKeo.vn - Mourinho xứng danh bậc thầy

SoiKeo.vn - Mourinho xứng danh bậc thầy

Đánh bại đại Barca trong trận kinh điển ở bán kết lượt về Cup Nhà Vua hôm qua có lẽ là chiến thắng ấn tượng nhất của "Người Đặc Biệt", giúp HLV này làm câm lặng những ý kiến chỉ trích về ông và Real Madrid.
 
Gạch tên Mourinho và đội bóng của ông khỏi các cuộc đua tranh danh hiệu có vẻ không phải là việc làm khôn ngoan của những người không thích HLV này.

Trong năm thứ ba dẫn dắt Real Madrid, Mourinho đã nhận vô số chỉ trích và hoặc nhẹ hơn, là những ý kiến ngờ hoặc. Và với việc danh hiệu La Liga gần như nằm ngoài tầm với, bên cạnh hai trận lượt về hứa hẹn khó khăn với Barca rồi MU ở Cup Nhà Vua và Champions League, không ít ý kiến cho rằng triều đại Mourinho ở Real đã đi vào giai đoạn cáo chung.

Mourinho, trong suốt chiều dài sự nghiệp, luôn là tâm điểm của những ý kiến chỉ trích. Kể từ khi đến với Real hè 2010, nhiều phát biểu gây sốc, những trò hề của Mourinho bên ngoài sân cỏ lắm khi làm tất cả khó chịu. Nhưng nếu chỉ giới hạn đánh giá về HLV này trong việc giúp đội bóng chiến thắng, Mourinho luôn xuất sắc. Ông biết những gì ông đang và cần phải làm cho đội bóng.

Ở Real, để chiến thắng, Mourinho cũng cần thời gian. Sau chiến thắng đình đám cùng Inter trước Barca trên đường chinh phục Champions League 2010 và quyết định nhận lời dẫn dắt Real, Mourinho đã thua ê chề 0-5 ngay trận cầu lớn đầu tiên cùng đội bóng mới - trận kinh điển ở lượt đi La Liga mùa 2010-2011. Đó là thất bại thảm hại nhất trong sự nghiệp cầm quân của Mourinho. Dửng dưng trước mọi ý kiến, Mourinho khi đó nói rằng thất bại này "cũng dễ tiêu hóa thôi", nhưng với một HLV được sinh ra để chiến thắng như ông, từ trong sâu thẳm, Mourinho hẳn phải thấy trận thua vỡ mặt đó là một cục đắng khó nuốt thật sự.

Chiến thắng đầu tiên của Mourinho ở El Clasico và tới giờ vẫn là lần duy nhất Real dưới triều đại HLV này giữ sạch lưới trước Barca đến trong trận chung kết Cup Nhà Vua Tây Ban Nha 2011. Trên sân Mestalla hôm đó, Ronaldo, với một cú đánh đầu ở hiệp phụ thứ hai, quyết định thắng lợi 1-0 và mang về danh hiệu đầu tiên cho đội bóng dưới trướng Mourinho.

Ronaldo, như rất nhiều ý kiến, không phải là cầu thủ của những trận cầu lớn. Nhưng giờ thì có vẻ anh đã là một cầu thủ như vậy. Dưới thời Mourinho, Ronaldo luôn là thủ lĩnh của Real trên sân bóng, bất kể anh có đeo băng đội trưởng hay không. Trên sân Nou Camp hôm qua, Ronaldo gài bẫy Pique, kiếm được một quả phạt đền, thực hiện thành công mở tỷ số từ hiệp một, rồi nhân đôi cách biệt cho Real sau một pha phản công nhanh như điện xẹt ở hiệp hai.

Cú đúp đó nâng thành tích làm bàn của Ronaldo trong các trận kinh điển lên 12 bàn, đồng thời giúp siêu sao của Real làm lu mờ hoàn toàn Messi, người mà anh luôn bị so sánh và thắng anh ở các cuộc đua tranh danh hiệu cá nhân suốt bốn năm qua. Tất cả 12 bàn đó đều được Ronaldo ghi khi anh chơi dưới trướng Mourinho. Trong mùa đầu tiên đá cho Real, khi HLV còn là Manuel Pellegrini, Ronaldo chỉ là con số không tròn trĩnh ở El Clasico - không bàn thắng, không chiến thắng cùng Real.

Nếu tính từ khi lần đầu tiên làm HLV trọn vẹn một mùa giải - mùa 2002-2003 cùng Porto, Mourinho luôn có ít nhất một danh hiệu mỗi mùa giải. Và với thắng lợi 3-1 ở lượt về, 4-2 chung cuộc hôm qua, Real của Mourinho hiển nhiên được xem như ứng cử viên số một đoạt Cup Nhà Vua Tây Ban Nha mùa này, bất kể đối thủ trong trận chung kết là Atletico Madrid hay Sevilla.

 
Bình thản trước mọi chỉ trích, Mourinho luôn biết cách đem lại những gì tốt nhất cho đội bóng của ông. Ảnh: AFP.

Trận hạ Barca hôm qua cũng cho thấy Champions League vẫn nằm trong tầm tay thầy trò Mourinho. HLV đội MU Alex Ferguson hôm qua có mặt trên khán đài Nou Camp để xem giò Real trước trận lượt về vòng 16 đội ngày 5/3 tới. Và Ferguson hẳn không hề thích chút nào trước những gì ông chứng kiến. Cũng như Barca ở Cup Nhà Vua, MU của Ferguson được cho là đang nắm lợi thế nhất định khi cầm hòa 1-1 trên sân Real ở lượt đi. Tuy nhiên, cách Real nghiền nát Barca ở Nou Camp cho thấy lợi thế cho MU, nếu có, cũng chỉ rất mong manh.

Barca đang thắng như chẻ tre ở La Liga bất chấp sự vắng mặt của HLV trưởng Tito Vilanova - người đang điều trị ung thư. Nhưng trước Real của Mourinho, cỗ máy chiến thắng đó đã bộc lộ những khiếm khuyết lớn. Messi - ngôi sao số một và là cảm hứng bất tận trên hàng công - mờ nhạt một cách đáng ngạc nhiên. Carles Puyol, hòn đá tảng dưới hàng thủ, thì bị Di Maria xỏ mũi một cách dễ dàng trong tình huống dẫn tới bàn thứ hai của Ronaldo. Hàng thủ Barca cũng trở nên yếu ớt, mong manh hơn lúc nào hết.

Với Real, buổi tối ở Nou Camp hôm qua là một kỷ niệm khó quên. Mourinho một lần nữa làm câm bặt những ý kiến chỉ trích. Chiến thắng trước Barca cho thấy dù có điều gì chăng nữa diễn ra trong hậu trường Real, chỉ những kẻ hồ đồ, võ đoán mới vội vàng gạch tên thầy trò Mourinho khỏi đường đua tranh các danh hiệu phía trước.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét