Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

SoiKeo.vn - Góc chiến thuật: Fergie nghĩ gì sau đêm Camp Nou rực lửa?

SoiKeo.vn - Góc chiến thuật: Fergie nghĩ gì sau đêm Camp Nou rực lửa?

Góc chiến thuật: Fergie nghĩ gì sau đêm Camp Nou rực lửa?
SoiKeo.com - Sir Alex Ferguson rõ ràng không lãng phí một buổi tối ở Camp Nou, khi Real “Mourid” đã có một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất của họ từ đầu mùa giải. Vấn đề là, Fergie đã thấy được gì từ chiến thắng thuyết phục của Los Blanco, đối thủ của họ sau đây 1 tuần tại Old Trafford?
Phải đánh phủ đầu

Đánh phủ đầu trong các trận đấu lớn là thói quen của Fergie, và nó thường đem lại thành công nhiều hơn thất bại, đặc biệt là ở mùa giải này. Hãy nhớ lại cách mà Quỷ đỏ đánh bại Chelsea, Arsenal, Man City và cả Liverpool (lượt về) ở Premier League.

Những gì diễn ra trong 10 phút đầu tại Camp Nou có thể sẽ thúc giục ông làm điều đó thêm một lần nữa. Trước khi Ronaldo kiếm được quả phạt đền (và ghi bàn sau đó), Real chơi pressing khá căng cứng, liên tục để hở 2 bên sườn. Tuy nhiên Barca đã không thể tận dụng điều đó để chuyển hóa thành ưu thế, và nhanh chóng rơi vào gọng kìm của Mou sau sai lầm của Pique.
Tuy nhiên, đó không phải vấn đề với Fergie. Điều ông quan tâm là cách vận hành chiến thuật mới của Mourinho không suôn sẻ như người ta nghĩ.

Vị thế của M.U và Real khi bước vào trận lượt về cũng là điều cần phải nhắc đến. Real gần như sẽ chọn cách họ đã thành công trước Barca tại Camp Nou. Nhưng M.U, tất nhiên không được phòng ngự chủ động ngay sau tiếng còi khai cuộc (quá mạo hiểm khi không có lợi thế rõ ràng) giống trận lượt đi. Đánh phủ đầu là một lựa chọn thay thế.

Thực tế, tại thánh địa của mình trong các trận knock-out Champions League, M.U đã luôn chơi như thế, đánh phủ đầu tìm bàn thắng, lấy lợi thế, và chơi một cách tính toán hơn sau đó.

Có rất nhiều ví dụ điển hình trong những mùa giải gần đây, như trận đấu với Marseille mùa giải 2010/11, với AC Milan (vòng 1/8) Bayern Munich (vòng TK) ở mùa 2009/10. Inter (vòng 1/8), Arsenal (vòng BK) mùa 2008/09. Hay ấn tượng nhất là trận gặp Barca (vòng BK) mùa 2007/08, sau khi Paul Scholes mở tỉ số ở phút 14, M.U đã có thể phòng ngự một cách chủ động và giành chiến thắng chung cuộc.

Tất cả, đều có những điểm chung (trừ trận đấu với Arsenal) là M.U được chơi trận lượt về trên sân nhà Old Trafford và có bàn thắng, thậm chí là nhiều bàn thắng, từ rất sớm sau những đợt tấn công phủ đầu dồn dập.

Có lẽ bây giờ, Fergie đang cầu mong Real Madrid sẽ tiếp tục đánh bại Barca tại La Liga vào chủ nhật tới. Khi đó, Los Blanco sẽ đạt trạng thái hưng phấn cực đỉnh, và dễ phạm sai lầm hơn khi nhập cuộc.

Ai sẽ là “Phil Jones” thứ 2?

Đây chắc chắn là câu hỏi mà Fergie muốn có lời giải đáp nhất, sau khi chứng kiến phong độ hủy diệt của cậu học trò cũ, Cristiano Ronaldo tại Camp Nou. Ở trận lượt đi, dù để xổng Ronaldo một lần (và trả giá bằng bàn thua), nhưng Jones về cơ bản đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và khóa chặt mũi nhọn nguy hiểm nhất của Real.

Vấn đề là Jones đã dính chấn thương, và không thể kịp trở lại trong trận lượt về (có thể là đòn gió của Fergie?). M.U cần 1 người có đủ sức mạnh cùng kỹ năng để đeo bám CR7 trong một thời gian dài. Nhìn vào danh sách cầu thủ của M.U hiện tại, chỉ có Anderson là phù hợp nhất với vị trí Phil Jones để lại. Tuy nhiên, điều đáng lo là tiền vệ người Brazil xuống sức khá nhanh và chơi khá tùy hứng.

Có thể, để chống lại khả năng hoạt động rộng và tốc độ đỉnh cao của CR7, Fergie sẽ phải từ bỏ cách 1 kèm 1 và chuyển sang phòng ngự khu vực. Tuy nhiên, cách phòng ngự này đòi hỏi sự chính xác rất cao của các hậu vệ, trong việc phán đoán và lựa chọn (đứng đúng) vị trí, và cả sự ăn ý lẫn nhau.

Các phương án dự phòng

M.U có hoàn cảnh giống hệt Barcelona trước trận lượt về, chỉ khác giải đấu. Đó là điều may mắn với Fergie. Ông đã được xem một cuộc tổng duyệt thật sự tại Nou Camp đêm qua, với một trường hợp rất rõ ràng: Real vượt lên dẫn trước và lật ngược ưu thế từ rất sớm. Điều đó hoàn toàn có thể lặp lại tại Old Trafford tuần tới, và Fergie phải đảm bảo đội bóng của ông không đi vào vết xe đổ của Barca.
Những thay đổi chiến thuật một cách chóng vánh trong các trận đấu, thường không được đưa ra tức thì như người ta tưởng. Tất cả đều đã được chuẩn bị trước, với những khả năng dễ xảy ra nhất. M.U sẽ phản ứng thế nào khi đánh mất lợi thế và lâm vào thế rượt đuổi là điều Sir Alex phải tính đến.

Trường hợp khác, M.U đánh phủ đầu không thành công, nhưng cũng không để thủng lưới, chắc chắn đơn giản hơn nhiều. Khi thời gian càng trôi đi, thì tỉ số 0-0 xứng đáng là một kết quả mà Quỷ đỏ mạo hiểm bảo vệ.

Tất nhiên, trong bóng đá, không ai có thể nói trước điều gì. Giữa lý thuyết và thực tiễn luôn là một khoảng cách nhất định. Nhưng việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu chắc chắn luôn đem đến sự khác biệt, hoặc ít nhất, sẽ giúp người ta không quá tiếc nuối khi thất trận. Đó là lý do khiến Mourinho bay sang Anh xem M.U thi đấu, và Fergie làm điều ngược lại vào đêm qua.
 
 
** Hãy nhấn LIKE để nhận TIP MIỄN PHÍ mỗi ngày:  http://www.facebook.com/soikeo.vn  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét